A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BIÊN BẢN Tự đánh giá công tác thư viện trường học đạt chuẩn ( Theo quyết định 01/2003/QĐ/BGD&ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

BIÊN BẢN

Tự đánh giá công tác thư viện trường học đạt chuẩn

( Theo quyết định 01/2003/QĐ/BGD&ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

UBND THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG

TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÀNG ĐÀ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

 

BIÊN BẢN

Tự đánh giá công tác thư viện trường học đạt chuẩn

( Theo quyết định 01/2003/QĐ/BGD&ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

 

Thực hiện Quyết định số 01 /QĐ- TH ngày 15/1/2019 của Hiệu trưởng Trường  Tiểu học Tràng Đà về việc thành lập Đoàn kiểm tra đánh giá công tác thư viện trường học đạt chuẩn.

Hôm nay, ngày 15 tháng 3 năm 2019, tại Trường  Tiểu học Tràng Đà chúng tôi gồm:

1. Bà Nguyễn Thị Phương Nga - Hiệu trưởng, Tổ trưởng tổ kiểm tra;

2. Bà Trần Thị Kim Chuyên - Phó hiệu trưởng, Tổ phó – Thư ký;

3. Ông Dương Bình Minh - Cán bộ phụ trách thiết bị (Kiêm nhiệm)

4. Bà Phạm Thu Hiền - Cán bộ thư viên (Kiêm nhiệm)

5. Bà Mai Thị Cách - Kế toán.

  Đã tiến hành kiểm tra công tác thư viện của Trường Tiểu học Tràng Đà theo tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông (Quyết định số 01/2003/QĐ-BGD&ĐT ngày 02/01/2003) kết quả như sau:

NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ KIỂM TRA

 

I. Tiêu chuẩn 1: Về sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa

1. Sách giáo khoa

Nhà trường đã có “tủ sách giáo khoa dùng chung” để đảm bảo cho mỗi học sinh có 01 bộ sách giáo khoa để học bằng hình thức cho học sinh mượn( đối với học sinh không có đủ SGK)

100% số học sinh thuộc diện chính sách xã hội, học sinh nghèo có thể mượn sách giáo khoa tại thư viện đảm bảo việc học tập của các em trong năm học.

Nhà trường đảm bảo cho 100% học sinh có đủ sách giáo khoa sách bài tập để học tập. Số lượng sách giáo khoa có trong thư viện là 886 bản.

2. Sách nghiệp vụ của giáo viên (sách giáo viên, sách bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, các loại sách nâng cao khác): Hiện có 194 bản.

+ Mỗi giáo viên có đầy đủ sách giáo khoa, sách thiết kế giảng dạy, sách hướng dẫn giảng dạy của từng môn để giảng dạy.

+ Có các văn bản, Nghị quyết của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, ngành, liên bộ liên ngành, các tài liệu hướng dẫn của ngành phù hợp với cấp học, bậc học và nghiệp vụ quản lý giáo dục phổ thông.

+ Thư viện có các sách bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm và các sách nâng cao

trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, các tài liệu bồi dưỡng thường xuyên theo từng giai đoạn.

+ Mỗi tên sách nghiệp vụ của giáo viên có đủ mỗi giáo viên có 1 bản và 1 bản lưu tại thư viện.

3. Sách tham khảo

+ Sách công cụ, tra cứu: như sách từ điển đảm bảo mỗi tên sách có 1 bản lưu tại thư viện.

+ Sách tham khảo của các môn học đảm bảo mỗi tên sách có 2 bản.

+ Có tủ sách pháp luật trong trường phổ thông.

- Trường đảm bảo có đủ 1 học sinh có 2 cuốn sách tham khảo.

- Có 01 tủ sách giáo dục đạo đức học sinh.

- Tổng số sách tham khảo hiện có trong thư viện: 137 bản.

4. Báo, tạp chí, bản đồ và tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo giáo khoa

- Có các loại báo, tạp chí phục vụ dạy và học của thầy cô giáo và học sinh. Có đầy đủ các loại sách, báo, tạp chí ngành. Số lượng: 5 loại. Trong đó:

+ Báo, tạp chí ngành: Giáo dục & thời đại (Báo này truy cập mạng).

+ Báo, tạp chí chuyên môn: Tạp chí giáo dục tiểu học, Toán tuổi thơ,

+ Các loại báo, tạp chí khác: Báo nhân dân, Tuyên Quang, Văn học và tuổi trẻ

các loại báo truy cập trên mạng.

- Các loại báo, tạp chí đều được phân loại, đánh số và vào sổ đăng ký đầy đủ.

Đánh giá chung: Số lượng sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa của nhà trường tương đối đầy đủ theo tiêu chuẩn.

Kết luận: Đạt

II. Tiêu chuẩn 2: Về cơ sở vật chất

1. Phòng thư viện (Vị trí, diện tích phòng thư viện và phòng đọc)

+ Vị trí: Nhà trường đã bố trí một phòng để phục vụ cho việc bố trí công tác thư viện để thuận lợi cho việc phục vụ nhu cầu đọc, mượn trả sách của cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường và học sinh mượn sách, đọc sách tham khảo và nghiên cứu.

+ Tổng diện tích thư viện: 50 m2; 

2. Trang thiết bị chuyên dùng

- Thư viện có các trang thiết bị chuyên dụng như:

+ Kệ đựng sách giáo khoa: 03 cái.

+ Kệ đựng báo, tạp chí: 01 cái.

+  Kệ đựng sách tham khảo: 02 cái.

+  Kệ để truyện đọc: 02 cái.

+ Tủ sắt đựng tài liệu pháp luật:  02 cái.

+ Tủ đựng đồ dùng:  02 cái.

+ Bàn ghế học sinh ngồi đọc trong thư viện: 25 chỗ học sinh và 20 chỗ giáo viên

+ Bảng giới thiệu sách: Không có

- Chất lượng ánh sáng không khí: Đạt tiêu chuẩn tiên tiến

- Có nối mạng internet để phục vụ công tác xây dựng thư viện để giáo viên và học sinh tra cứu, tham khảo công tác dạy và học.

Đánh giá chung: Cơ sở vật chất phòng thư viện chưa đảm bảo

 

Kết luận: Đạt

 

III. Tiêu chuẩn 3: Về nghiệp vụ

1. Nghiệp vụ

- Tất cả các loại ấn phẩm trong thư viện đã được đăng kí mô tả, phân loại, tổ chức mục lục, sắp xếp theo đúng mục lục thư viện để phục vụ cho giáo viên và học sinh đọc và tham khảo một cách thuận lợi.

- Hàng tháng đều có bài tuyên truyền giới thiệu sách đến giáo viên và học sinh.

- Đầu năm học, hết học kỳ I và cuối năm học, nhà trường đều tiến hành kiểm tra cơ sở vật chất, công tác chuyên môn của thư viện, kiểm kê sách theo quy định. Các kỳ kiểm tra, kiểm kê có đầy đủ thành phần và có biên bản kiểm tra, kiểm kê đầy đủ.

2. Hướng dẫn sử dụng thư viện

Thư viện có đầy đủ nội quy thư viện. Có lịch hoạt động hàng ngày hướng dẫn học sinh, giáo viên sử dụng thư viện theo đúng quy định.

Đánh giá chung: Cán bộ thư viện chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác nghiệp vụ thư viên trường học (do làm công tác kiêm nhiệm)

Kết luận: Đạt

IV. Tiêu chuẩn 4: Về tổ chức và hoạt động

1. Tổ chức và quản lý

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã ra quyết định số 21b ngày 2/9/2019 về việc phân công lãnh đạo phụ trách công tác thư viện, bố trí cán bộ làm công tác thư viện. Có chỉ đạo sâu sát hoạt động thư viện được thể hiện qua kế hoạch năm, tháng và hàng tuần theo tiêu chuẩn thư viện đạt chuẩn theo quy định.

2. Đối với cán bộ làm công tác thư viện

- Cán bộ làm công tác thư viện của nhà trường là: Đồng chí Phạm Thu Hiền cán bộ kiêm nhiệm, chưa có nhiều kinh nghiệm về nghiệp vụ thư viện.

- Hàng tháng có lên kế hoạch hoạt động trình hiệu trưởng duyệt đúng định kì và thời gian quy định.

- Cuối học kì I cán bộ thư viện làm công tác báo cáo sơ kết công tác hoạt động thư viện, báo cáo cho Hiệu trưởng nắm tình hình hoạt động của thư viện trong học kì I để chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời và rút kinh nghiệm để thực hiện trong năm học tiếp theo.

3. Phối hợp trong công tác thư viện

- Cán bộ thư viện phối hợp với giáo viên, học sinh và hội cha mẹ học sinh để giúp đỡ cán bộ thư viện hoạt động khai thác, phát triển phong trào đọc sách, báo, tài liệu của trường.

- Đảm bảo 100% cán bộ giáo viên- nhân viên và có từ 70% học sinh trong toàn trường vào thư viện đọc sách, báo thư viện.

4. Kế hoạch, kinh phí hoạt động

Cán bộ thư viện đã xây dựng kế hoạch mua bổ sung cho thư viện các loại sách giáo khoa, sách tham khảo và các thiết bị dạy học cơ bản phù hợp với chương trình hiện nay đảm bảo đủ cho giáo viên và học sinh có đủ các tài liệu và đồ dùng phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập. Kinh phí hoạt động từ năm 2013- 2018 là: 113.122.000đ

Quản lý sử dụng ngân sách theo đúng nguyên tắc quy định.

5. Hoạt động của thư viện:

Thư viện nhà trường có nội dung hoạt động phù hợp với giáo dục toàn diện, với công việc của giáo viên và tâm lý của lứa tuổi học sinh, phục vụ tốt các hoạt động ngoại khóa của nhà trường như: Giới thiệu sách, thông báo sách mới nhập, triển lãm trưng bày sách mới, tranh ảnh..., phối hợp với các bộ phận liên quan để tổ chức thi kể chuyện theo sách, vận động học sinh làm theo sách dưới sự chỉ đạo của Hiệu trưởng nhà trường.

Cho mượn sách giáo khoa theo đúng chế độ chính sách hiện hành của Nhà nước, của ngành, của địa phương và phù hợp với khả năng và nhu cầu của học sinh.

Đánh giá chung: Tổ chức và hoạt động theo đúng quy định

          Kết luận: Đạt

V. Tiêu chuẩn 5: Về quản lý thư viện

1. Bảo quản

- Sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa được nhà trường tổ chức quản lí tốt, có tu sửa thường xuyên, đảm bảo sử dụng lâu dài.

- Thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách để hoạt động thư viện như: Sổ đăng ký cá biệt, sổ tổng quát, các sổ nhật kí thư viện, sổ theo dõi cho mượn, trả sách giáo viên và học sinh thực hiện cụ thể và đầy đủ các loại sổ sách khác theo quy định.

2. Kiểm kê, thanh lý

Hằng năm, nhà trường đều thực hiện tốt công tác kiểm kê tài sản hàng năm. Ngoài ra, một số sách có nội dung cũ, lạc hậu cũng được thanh lý để có thêm nguồn kinh phí mua bổ sung những ấn phẩm mới phục vụ bạn đọc.

Đánh giá chung: Tổ chức quản lý thư viện theo đúng quy định

                                            Kết luận: Đạt

KẾT LUẬN CHUNG

Trên đây là kết quả tự kiểm tra công tác thư viện của Trường Tiểu học Tràng Đà. Căn cứ Quy định về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông ban hành theo Quyết định số 01/2003/QĐ-BGD&ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường Tiểu học Tràng Đà tự nhận thấy đã thực hiện và đạt 05/05 tiêu chuẩn của thư viện trường học đạt chuẩn.

Kính đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Tuyên Quang xem xét, đánh giá để công nhận danh hiệu thư viện Trường Tiểu học Tràng Đà đạt chuẩn theo đúng quy định.

 

THƯ KÝ

 

 

 

 

 

 

 

Trần Thị Kim Chuyên

TỔ TRƯỞNG TỔ KIỂM TRA

 

 

 

 

 

 

 

HIỆU TRƯỞNG

Nguyễn Thị Phương Nga

 

CÁC THÀNH VIÊN

Phạm Thu Hiền.............................................

Dương Bình Minh...................................................

Mai Thị Cách.........................................

 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết